วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

Caught in A (Bad?) Romance


I am unqualified to be a mother by all means. Yet I feel like I'm becoming more like a mother to my younger sister.

My sister is turning 17 this month. Yeah, beautiful number isn't it? I used to be 17 too, for your information. I was in highschool by that time, feeling I'm already a mature. Right now at the age of 23 (sigh) I feel funny when I look back and remember how I acted like I knew everything in the world back then.

Anyway, back to the topic, anyone knows that most puppy romance blooms in high school. I thought I fell in love with my PE teacher when I was in grade 10, and my computer teacher, grade 12. Therefore I'm not so surprised when my sister began to talk about boys.

I'm glad she talked about it with me, but in the same time I felt a bit strange. It feels odd to have to admit that my sister is no longer a chubby little girl running around, asking me if she can borrow my Barbie. Now she's becoming a young lass, spending forever in the bathroom, and another forever in front of the mirror. Recently she just asked mt dad to help her buy BlackBerry, which I kinda disagreed. Studying in high school, I see no necessity why she needs this gadget which was originally designed for businessperson. The only good thing about it is that you can keep in contact with people online all the time and that you can chat with your friends who also have a "BB" without having to pay. But since it was my dad's money and decision to pay 2/3 of its price for her, I wouldn't complain. That's the first mother's trait in me.

We talked about her school and friends one day and finally ended up talking about boys and her crush. I didn't get too surprised knowing what girls these days talk about, because I actually did all that before (nasal snorting). I told her what I was like when I was her age, then talked about boys. Not that I'm so experienced in this kinda thing. But after having two ex-boyfriends and being fooled by and asshole, I think I have enough experience to tell my sister what kind of boys she should stay away from and how to act when you like someone. Simple advice, just like what a mum can give to her daughter, but I did it in a very chilled out way - more like chitchatting, not lecturing. I do not want what happened to me happen to my sister.

I'm not saying that I will protect her from heartbreak, tears, and pain that will definitely come once she gets into serious romance. That's what comes with a relationship and you have to face that, no matter if you like it or not. I just want to be someone who she can turn to when these things do happen. I won't be nosy with her personal life, but I'll make sure that whoever that breaks my sister's heart with bullshit reasons will get his legs ripped off his body. Yeah this is the second mother's trait.

I don't know how long it will take until my sister stop sharing this kinda thing with me, but I'll make sure that before that happens, I'll tell her all she needs to know. I'm glad she didn't hesitate to tell me how her romance is going or to show me her BB. Though she can be quite irritating (less these days) but still she is my little sister and I feel the urge to protect and guide her until she is mature enough to take care of herself and be responsible for her own decision.

My sister is a good, (most 0f the time) well-behaved girl and I'm not too worried about her. However, romance can be dangerous if one doesn't know how to control it, and that's my only worry.

And because she's becoming better and better cook these days, I'm sure gonna miss her a lot when I'm away. I will miss her duck cookies and cheese-topped mashed potato and how I get terribly upset when I am terribly late for work but she is still in the bathroom, styling her hair!

*****************

ในบรรดาสัตว์โลกเพศเมียทั้งหลาย สมตุ้ยไม่เหมาะที่จะเป็นแม่คนที่สุด แต่ปัจจุบันเริ่มรู้สึกเหมือนตัวเองทำตัวเหมือนคนเป็นแม่เข้าทุกทีๆ ผู้ตกเป็นเหยื่อคือน้องสาวนราเอง

ก็แหม น้องสาวจะ 17 แล้ว อายุเอ๊าะๆที่พวกเราสาวเทื้อทุกคนอยากย้อนเวลากลับไปเมื่อครั้งยังเต่งตึงใสเด้ง เมื่อก่อนตอน 17 นราก็รู้สึกว่ายุ้ยเป็นสาวแล้ว รู้สึกว่าตัวเองรู้ไปหมดทุกอย่าง ดูแลตัวเองได้ โตแล้ววว โกรธแม่ไปก็หลายทีเวลาแม่ไม่ยอมให้ไปนอนค้างบ้านเพื่อน ก็ 17 แล้วโตแล้ว ทำไมต้องมาคอยห้ามกันด้วยนะ เดี๋ยวนี้เป็นอีป้าอายุ 23 มองกลับไปแล้วฮา เออหนอตูนี่ก็ปัญญาอ่อนได้ถึงปานนั้นเชียว

แต่เรื่องของเรื่องคือ ในวัยประมาณนี้ เรื่องรักๆใคร่ๆความรักวัยใสมันก็เริ่มเข้ามา อันนี้พูดแบบเฉลี่ยนะ เพราะบางคนก็ล่าแต้มกันตั้งแต่อายุ 14-15 บางคน 40 ยังหาคนมาโจมตีฐานตั้งมั่นไม่ได้ ตอนนราอยู่ม.ปลาย อายุประมาณนี้ก็เคยหลงรักอาจารย์สอนพละตอนม.4 หลงรักอาจารย์คอมฯตอนม.6 พอน้องสาวเริ่มพูดเรื่องหนุ่มๆ เรื่องปิ๊งปั๊งๆอะไรงี้ให้ฟังก็เลยไม่ค่อยตื่นเต้นตกใจเท่าไหร่

นราก็ดีใจนะที่น้องสาวมาเล่าเรื่องพวกนี้ให้เราฟัง แต่จริงๆก็รู้สึกแปลกอยู่เหมือนกัน ยากที่จะยอมรับได้ว่าน้องเราที่แต่ก่อนมีฟันสองซี่ ใส่ชุดหมีสีแดงยืนเต้นดึ๋งดั๋งอยู่หลังรถ แล้วชอบมาขอตุ๊กตาบาร์บี้เราไปเล่น ตอนนี้จะเป็นสาววัยรุ่นที่อาบน้ำนานเป็นชาติแถมใช้เวลาหน้ากระจกในนั้นต่ออีกสองชาติ โคตรนาน เมื่อเร็วๆนี้เขาเพิ่งขอให้ป๋าช่วยออกตังค์ซื้อเครื่องแบล็กเบอร์รีให้ ทำเอานราฉุนเหมือนกัน เพราะไม่เห็นความจำเป็นอะไรที่เด็กนักเรียนระดับม.ปลายยังไม่มีเงินเดือนจะซื้อไอ้เครื่องราคาหลักหมื่นที่เขาผลิตออกมาดั้งเดิมเพื่อให้นักธุรกิจใช้มาครอบครอง ข้อดีที่เห็นจะมีอยู่สองอย่างของมันคืออัพเดทสังคมออนไลน์ได้ตลอดเวลา กับคุยกับเพื่อนที่มีเครื่องบีบีเหมือนกันได้ไม่เสียตังค์ จบข่าว แต่ในเมื่อเขาซื้อไปแล้ว แถมเป็นเงินกับการตัดสินใจของป๋า นราก็ไม่บ่นค่ะ (เหมือนแม่ #1)

วันก่อนคุยกันเรื่องที่โรงเรียนเค้า เพื่อนเค้า แล้วมาจบเรื่องหนุ่มที่เค้าแอบปิ๊ง นราไม่แปลกใจเท่าไหร่กับเรื่องอย่างว่าที่เด็กๆสมัยนี้เค้าคุยกัน เพราะฉันทำมาหมดแล้วย่ะ เชอะ แต่ก็เล่าให้น้องฟังว่าสมัยนราอายุเท่าน้อง ไปทำอะไรไว้บ้าง เหอะๆ ไม่ได้แก่กร้านร่านแร่ดอะไรมาก แต่หลังจากมีแฟนมาสองคน บวกกับโดนไอ้หน้าตะกวดที่พัทยาหลอกอีกหนึ่งครั้ง ก็คิดว่าตัวเองน่าจะมีดีกรีชีวิตพอสั่งพอสอนน้องในเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ได้บ้างว่าควรจะเลี่ยงผู้ชายแบบไหน ผู้ชายที่ทำแบบนี้ๆเป็นคนยังไง ก็คุยกันแบบสบายๆ เหมือนเล่าให้ฟังมากกว่า ไม่ได้อบรม ไม่อยากให้เรื่องที่เกิดกะเราไปเกิดกะน้องไง

แต่ก็ไม่ได้หมายความนราจะทำตัวเป็นวอนเดอร์วูเม่น คอยปกป้องน้องจากความเจ็บปวดในความสัมพันธ์นะคะ อีหนูเอ๋ย อยากจะมีแฟนก็ต้องเตรียมรับไว้เลย ทะเลาะกัน งอน ไม่ได้ดั่งใจ ร้องไห้ คำพูดเสียดสีขึ้นสเตตัสเฟซบุ๊ก เจอแน่ๆ แต่นราแค่อยากจะเป็นพี่ที่น้องสาวเข้ามาปรึกษาได้เวลามีเรื่องไม่สบายใจ ไม่ได้จะยุ่งเรื่องส่วนตัว ปล่อยให้เขาจัดการเอง แต่ผู้ชายคนไหนมาทำเรื่องเลวแบบรับไม่ได้กับน้องนรา นราก็แค่จะส่งคนไปฉีกขาแม่งให้ขาดสะพายแล่งไปถึงลูกกระเดือกเท่านั้นเอง (เหมือนแม่ #2)

ในอนาคตเมื่อน้องโตกว่านี้เขาอาจจะไม่มาคุยเรื่องนี้กับนราแล้วก็ได้ แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นนราขอสอนน้องเรื่องทุกเรื่องที่น้องต้องรู้เกี่ยวกับโรมานซ์ ฟีลลิ่งก่อนแล้วกัน วันก่อนขอเขาดูบีบีเขาก็ให้นะ ก็ดีใจแหละนะที่เขาไม่ปิดบังให้เราไม่สบายใจ ถึงบางทีนังน้องนี่ก็น่ารำคาญจนอยากจะเอาไปมัดกับรังมดแดงซะให้เข็ด (เดี๋ยวนี้ดีขึ้นเยอะแล้ว) แต่น้องก็เป็นน้องเรา เราก็อยากจะเป็นพี่ที่ดูแลจนกว่าเขาจะโตพอที่จะดูแลตัวเองและรับผิดชอบการตัดสินใจของตัวเองได้ เท่านั้นเอง

น้องนราเป็นเด็กดีนะ (ส่วนใหญ่) นราเลยไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่ มีเรื่องรักใคร่นี่แหละที่อยากให้ระวัง ความรักท่านว่าเป็นดั่งเพลิงอัคคี แผดเผาชีวีมอดไหม้หากไม่รู้จักควบคุม เห็นมาเยอะแล้ว เอารักเข้าว่า แต่งงานอายุน้อย หนังสือหนังหาไม่เรียน จะไปฝ่าฟันอุปสรรคพิสูจน์รักแท้กับยอดรัก ไม่ถึงปีผัวทิ้ง แล้วยังไงความรู้ก็ไม่มี กลับมาตายรังเป็นภาระสองชั้นให้พ่อแม่อีก

นราคงคิดถึงน้องแล้วก็กับข้าวน้องมากเวลาที่ต้องไปเรียนต่อ น้องนราทำกับข้าวเก่งนะจะบอกให้ นราคงคิดถึงคุ้กกี้เป็ด (นรากินไปคนเดียว 3/4 ทั้งกล่อง) มันบดโปะชีส กับเวลาที่โมโหเวลาเราสายแล้วแต่น้องใช้ห้องน้ำอยู่นั่นแล้วไม่ออกมาซะที!

**************

ปัด
ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ หวังว่าเราจะมีช่วงที่กลับบ้านตรงกันบ้างนะ

บุ๋ม
ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ นัดรวมห้องเมื่อไหร่บอกด้วยเด้อนางเด้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น